โรคตาแดง (Conjunctivitis) โรคตายอดฮิตประจำฤดูฝน

โรคตาแดง

ในช่วงหน้าฝนนอกจากฝนตก รถติด น้ำท่วมแล้ว โรคที่มากับฝนก็เป็นสิ่งหนึ่งที่หมออยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองให้ดี ซึ่งในบทความนี้หมอได้รวบรวมข้อมูลของ โรคตาแดง (Conjunctivitis) ที่มักจะระบาดในช่วงฤดูฝนให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

โรคตาแดงคืออะไร?

โรคตาแดงหรือโรคเยื่อบุตาขาวอักเสบ (Conjunctivitis) คือ อาการเยื่อบุตาขาวเปลี่ยนเป็นสีแดง ซึ่งเกิดจากการอักเสบทำให้เส้นเลือดใต้เยื่อบุตาขยายตัว

โรคตาแดงคืออะไร?

สาเหตุการเกิดของโรคตาแดงจะถูกแบ่งเป็นสองสาเหตุหลักๆ คือ โรคตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส กับ โรคตาแดงที่เกิดจากอาการภูมิแพ้และสาเหตุอื่นๆ

• ไวรัสที่ทำให้เกิดอาการตาแดงนั้นมีหลายชนิด แต่ส่วนใหญ่จะเกิดจากไวรัสชื่อว่า อะดิโนไวรัส (Adenovirus) และพิโคร์นาไวรัส (Picornavirus)
  • ซึ่งนอกจากเชื้อไวรัสสองชนิดด้านบน ยังมีไวรัสอีกหลายชนิดที่ทำให้เกิดอาการตาแดง
    โดยเชื้อไวรัสบางชนิดสามารถทำให้เกิดการระบาดขนาดใหญ่ (Epideminc Keratoconjunctivitis) ซึ่งการระบาดขนาดใหญ่มักเกิดจากเชื้อไวรัส เอนเทอโร ชนิด 70 (Enterovirus type 70) , ไวรัสค็อกแซกกีเอ ชนิด 24 (Coxsackie virus A type 24)
  • และมีเชื้อไวรัสบางตัวที่สามารถเติบโตในสภาพที่ชื้นแฉะ จนเป็นเหตุผลทำให้ฤดูฝนจะเกิดการระบาดของโรคตาแดงมากกว่าฤดูอื่นๆ

โรคตาแดงที่เกิดจากภูมิแพ้และสาเหตุอื่น

ในกลุ่มของคนที่เป็นโรคตาแดงที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดจากอาการภูมิแพ้ (Allergic Conjunctivitis) ซึ่งอาจเกิดจากการแพ้อากาศ แพ้ฝุ่น หรือขนสัตว์ หรือแม้กระทั่งโดนคลอรีนในสระว่ายน้ำ แพ้เครื่องสำอางค์ที่ใช้บริเวณรอบดวงตา จ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือเพ่งจอมากเกินไป และสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย

อาการของโรคตาแดง

• มีอาการตาแดง
  • หนังตาบวม
  • เคืองตาและมีน้ำตาไหล
  • มีขี้ตา
  • อาจมีอาการเจ็บคอร่วมด้วย
  • บางรายอาจมีไข้ และ มีอาการอ่อนเพลีย
  • หากอาการหนักในบางรายอาจมีอาการเลือดออกที่ตาขาว
  • มีเพียงส่วนน้อยที่จะเกิดอาการกระจกตาอักเสบ

ซึ่งในแต่ละคนอาจมีอาการที่แตกต่างกัน อาการจะหนักหรือเบา ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน โดยส่วนมากระยะฟักตัวของเชื้อจะใช้เวลา 1-2 วัน และระยะเวลาในติดต่อไปยังผู้อื่นประมาณ 14 วัน

ตาแดง

เนื่องจากอาการตาแดงนั้นสามารถเกิดได้หลายสาเหตุ หมอจึงแนะนำว่าวิธีที่ดีที่สุดควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการหากไม่หายด้วยตนเองภายใน 1-2 วัน

โดยในช่วงวันแรกๆ ควรรักษาอาการเบื้องต้นด้วยตัวเองดังนี้

• พักสายตาจากหน้าจอต่างๆ และพักการใช้สายตาในการเพ่งมอง
  • ไม่ใส่คอนแทคเลนส์
  • ใช้สำลีสะอาดชุบน้ำต้มสุกเช็ดเปลือกตาด้านนอก เพื่อกำจัดขี้ตาที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค
  • ล้างตาด้วยน้ำเกลือเพื่อลดอาการระคายเคือง
  • ใช้ยาหยอดตาหรือน้ำตาเทียม
  • ควรพักผ่อนอยู่บ้านจนกว่าจะหายดี เพราะนอกจากจะไม่เจอฝุ่นที่อาจทำให้อาการหนักขึ้นแล้ว ยังเป็นการป้องกันไม่ให้โรคตาแดงแพร่ไปยังผู้อื่น

หาก 1-2 วัน อาการไม่ดีขึ้น หรือ มีอาการที่แย่ลงควรรีบพบแพทย์ทันที

• โดยแพทย์อาจมีการจ่ายยาหยอดตา และ ยาป้ายตา ตามอาการ
  • อาจมีการจ่ายยาปฎิชีวนะหรือยาแก้แพ้ให้รับประทาน
  • หากวินิจฉัยแล้วสาเหตุเกิดจากไวรัส ส่วนมากจะยังไม่มียาฆ่าเชื้อโดยตรง แต่แพทย์จะรักษาตามอาการและคอยดูไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน
  • หากไม่ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ควรกลับไปรายงานอาการกับแพทย์ เพราะหากปล่อยไป อาจทำให้ตามัวและร้ายแรงถึงขั้นตาบอดได้

แม้ว่าโรคตาแดงจะสามารถรักษาให้หายได้เองได้ภายในไม่กี่วัน แต่หากเกิดอาการตาแดงเรื้อรังอาจทำให้เกิดอาการติดเชื้อรุนแรงจนทำให้การมองเห็นพร่ามัวและอาจทำให้ตาบอดได้

ดังนั้นหมอขอแนะนำว่า ให้ผู้เกิดอาการสังเกตุอาการของตนเองให้ดี หลังจากรักษาตนเองเบื้องต้นแล้วหากยังไม่หายดี ควรรีบปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดค่ะ