5 โรคเกี่ยวกับดวงตา มนุษย์ออฟฟิศต้องระวัง

โรคตา

สิ่งที่มนุษย์ออฟฟิศต้องใช้งานหนักในทุกวันนอกจากสมองในการคิดงานต่างๆแล้ว ยังต้องใช้งานดวงตาอย่างหนักหน่วงในทุกๆวันด้วย เนื่องจากการทำงานออฟฟิศส่วนใหญ่นอกจากทำงานเอกสารที่มีตัวหนังสือเยอะๆแล้ว หลายๆท่านยังต้องจ้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือแท็บเล็ตทั้งวัน จนทำให้สุขภาพของดวงตาเริ่มเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็น วันนี้หมอจึงได้รวบรวมข้อมูล 5 โรคเกี่ยวกับดวงตาที่มนุษย์ออฟฟิศต้องระวัง มาให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะ

1.โรคตาแห้ง

โรคตาแห้ง คือ โรคที่น้ำตาหล่อเลี้ยงดวงตาไม่เพียงพอ ซึ่งเกิดจากการที่ไขมันไปอุดตันต่อมไขมันใต้เปลือกตา ซึ่งต่อมไขมันนี้มีหน้าที่ผลิตน้ำตา หล่อเลี้ยงดวงตาให้ชุ่มชื้น

อาการของโรค

จะมีอาการรู้สึกแสบตา ระคายเคืองตา น้ำตาไหลออกมามากกว่าปกติ ซึ่งการเกิดอาการนี้มักจะเกิดตอนที่ต้องจ้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน  บางรายอาจมีอาการตามัว ปวดตา ปวดศรีษะ หากปล่อยไว้อาจลุกลามและนำไปสู่ปัญหาสายตาอื่นๆ

2.โรคต้อหิน

ต้อหิน (Glaucoma) เป็นโรคตาที่ทำลายขั้วประสาทตา เมื่อมีอาการหนักมากๆอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นถาวรได้ โดยสาเหตุอาจเกิดจาก การถ่ายทอดทางพันธุกรรม โรคแทรกซ้อน หรือ เกิดจากความดันในลูกตาเพิ่มสูงมากเกินไป จนไปกดทับเส้นประสาทตาทำให้เสียหาย

อาการของโรค

โรคต้อหินมีทั้งหมด 5 ชนิด ซึ่งมีอาการในรายละเอียดแตกต่างกัน แต่ส่วนมากมักมีอาการตาแดง ปวดดวงตา ปวดศรีษะ บางชนิดอาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียน

3.โรคจอประสาทตาเสื่อม

โรคจอประสาทตาเสื่อม (Age-Related Macular Degeneration: AMD) เป็นโรคตาที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติของจุดศูนย์กลางของจอประสาทตา ทำให้ดวงตาพร่ามัวและอาจสูญเสียการมองเห็น มีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไม่ว่าจะเป็นความเสื่อมของสุขภาพตามอายุ ความดันเลือดสูง เจอแสง UV แสงสีฟ้า และเป็นผลต่อเนื่องมากจากโรคตาอื่นๆ

อาการของโรค

มองเห็นจุดดำกลางภาพ  ภาพมัว ตาแพ้แสง ภาพบิดเบี้ยว เห็นสีผิดเพี้ยน และอาจตาบอดในที่สุด

โรคดวงตา

4.วุ้นตาเสื่อม

โรควุ้นตาเสื่อมคืออาการที่วุ้นตาที่เป็นของเหลวในดวงตาเสื่อมกลายเป็นน้ำใส ๆ ซึ่งอาการจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆตามอายุ อาจทำให้เกิดจอประสาทตาหลุดลอก และทำให้เกิดโรคตาอื่นๆตามมา

อาการของโรค

อาการแรกเริ่มจะเห็นหยากไย่ หรือเงาดำ ลอยไปมา เป็นวุ้นใสๆ และหากอาการเริ่มหนักขึ้นจะมองเห็นแสงวาบคล้ายฟ้าแลบ สายตามัวลง เห็นเงาดำเพิ่มขึ้น และอาจร้ายแรงจนสูญเสียการมองเห็นในที่สุด

5.โรค CVS (Computer Vision Syndrome)

Computer Vision Syndrome หรือ CVS คือ กลุ่มของอาการทางสายตา ที่เป็นผลต่อเนื่องมาจากการใช้สายตามองจอคอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์ดิจิตอลอื่นๆเป็นเวลานานเกิน 2 ชั่วโมงต่อวันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความรุนแรงจะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาของการใช้งานอุปกรณ์ดิจิตอลต่างๆ โดยสายตาจะถูกใช้งานหนักกว่าปกติเนื่องจากหน้าจอของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จะมีการกระพริบตลอดเวลา อีกทั้งยังมีแสงสว่างและ คลื่นแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตาจำนวนมาก เมื่อดวงตารับแสงสีฟ้ามากเกินไป จะทำให้เซลล์จอประสาทตาค่อยๆเสื่อม และอาจก่อให้เกิดโรคทางดวงตาในอนาคต

อาการของโรค

มีอาการปวดศรีษะ ปวดบริเวณรอบดวงตาไม่สามารถสู้แสงได้ บางรายอาจมีอาการดวงตาพร่ามัว โฟกัสภาพได้ช้าลง และปวด บ่า คอ ไหล่

สุขภาพของดวงตาเป็นสิ่งที่หลายๆคนละเลย และไม่สนใจ บางท่านอาจไม่ทราบว่าตนเองกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาอยู่จึงปล่อยปะละเลยไม่ได้ดูแล และอาการหนักจนเกินรักษาในที่สุด

ดังนั้นหมอขอแนะนำชาวออฟฟิศทุกท่านว่า ควรตรวจสุขภาพดวงตาอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง และหากพบสิ่งผิดปกติที่เกี่ยวกับดวงตาควรรีบเข้ารับการปรึกษาจากจักษุแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อทำการรักษาได้อย่างทันท่วงทีค่ะ

งานที่ดี ย่อมเริ่มต้นจากสุขภาพที่ดีนะคะ

หากใครสนใจตรวจสุขภาพดวงตา สามารถเข้ามารักษาได้ที่ มัทยาจักษุคลินิก ได้เลยค่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

• คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายบน Social Media

คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ ที่มีอยู่บน Social Media เพื่อให้ผมสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสม และความสนใจของคุณได้ครับ หากคุณไม่ยินยอมให้ใช้คุกกี้นี้ ผมจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหา และโฆษณาได้ตรงตามความสนใจไปให้กับคุณบน Social Media ช่องทางต่างๆได้

บันทึก