รู้มั้ย? คุณอาจเป็นตาแห้งโดยไม่รู้ตัว

นี่คือ checklist ที่จะบ่งบอกว่าคุณมีอาการตาแห้งหรือไม่

โรคตาแห้ง คือ อะไร

โรคตาแห้ง คือ โรคที่น้ำตามาหล่อเลี้ยงดวงตาไม่เพียงพอ ทำให้มีอาการแสบเคืองตา ตาพร่ามัว เดี๋ยวชัด เดี๋ยวเบลอ โดยเฉพาะขับรถตอนกลางคืน หรือเวลาใช้คอมพิวเตอร์ สู้แสงไม่ได้ น้ำตาไหล ตาแดง ปวดตา เมื่อยล้าดวงตา คันตา อาการเหล่านี้ทำให้รบกวนต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และยังส่งผลต่อการทำงานได้ด้วย นอกจากนี้ยังนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ตามมาได้เมื่อตาแห้งเป็นระดับรุนแรงมากขึ้น เช่น กระจกตาดำและเยื่อบุตาขาวอักเสบ เป็นแผลติดเชื้อ และแผลเป็นได้ ทำให้ตาพร่ามัว มองเห็นภาพไม่ชัดถาวรได้ การดูแลรักษาตาแห้ง และการป้องกันโรคตาแห้ง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อป้องกันดวงตาของเราให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ

สาเหตุของโรคตาแห้ง

พฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคตาแห้ง ได้แก่

1. ติดจอ ใช้สายตาดูมือถือ หรือจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ทำให้กระพริบตาน้อยลง ตาแห้งมากขึ้น
2. ลมเป่าตา อยู่ในสถานที่ที่มีลมแรง หรือ ชอบให้พัดลม หรือลมแอร์เป่าโดนหน้า และดวงตา
3. นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ
4. เช็ดเครื่องสำอางออกไม่หมด เครื่องสำอางตกค้างที่เปลือกตา ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมัน ทำให้เกิดต่อมไขมันอุดตันที่เปลือกตา และทำให้ตาแห้งตามมาได้
5. ทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำน้อย ทำให้ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตาไม่เพียงพอ
6. ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ ทำให้เกิดตาแห้ง เยื่อบุตาขาวอักเสบ มีอาการระคายเคืองตา ตาพร่ามัวได้

ต่อมไขมันอุดตันที่เปลือกตา ต้นเหตุของตาแห้ง

ที่บริเวณขอบเปลือกตาของเราจะมีรูเปิดของต่อมไขมันเรียงตัวอยู่ ทั้งเปลือกตาบนและล่าง ต่อมไขมันนี้ทำหน้าที่สร้างน้ำตาชั้นไขมันขึ้นมา น้ำตาคงตัว (Stable) ไม่ระเหยง่าย ทำให้ดวงตาชุ่มชื้น สบายตา มองเห็นภาพคมชัด หากต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน จะทำให้น้ำตาชั้นไขมันหายไป น้ำตาระเหยง่าย จึงกลายเป็นโรคตาแห้งได้ เมื่อต่อมไขมันอุดตันที่เปลือกตาเรื้อรัง จะก่อให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ กลายเป็นเปลือกตาอักเสบ และตากุ้งยิงได้ในที่สุด

การรักษาต่อมไขมันอุดตันที่เปลือกตา ได้แก่ EYE SPA เป็นการทำความสะอาดเปลือกตาให้สะอาด ช่วยให้อาการตาแห้งดีขึ้น

EYE SPA คืออะไร

คือ การทำความสะอาด และขจัดการอุดตันของต่อมไขมันที่บริเวณเปลือกตา ซึ่งเป็นอาหารของไรขน (Demodex) เชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคเปลือกตาอักเสบตามมา

ที่ MATTAYA CLINIC เรามีขั้นตอนการทำ EYE SPA ที่ไม่เหมือนใคร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การรักษาที่ดีกว่า โดยคนไข้ไม่รู้สึกเจ็บ

1. ประคบอุ่น
เปิดรูขุมขนของต่อมไขมัน และละลายไขมันที่อุดตัน

2. นวดเปลือกตา
กดระบายไขมันที่อุดตันออกมาอย่างนุ่มนวล

3. ทำความสะอาดเปลือกตา
ใช้เจลชนิดพิเศษที่สามารถขจัดคราบไขมันออกได้อย่างหมดจด และไม่รู้สึกแสบระคายเคืองตา

4. นวดกดจุดรอบดวงตา
เป็นขั้นตอนพิเศษเฉพาะที่มัทยาคลินิก เพื่อกระตุ้นการผลิตน้ำตาของต่อมน้ำตา และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่อ่อนล้ารอบดวงตา

หลายคนยังเข้าใจผิด คิดว่า EYE SPA คือ การทำเสริมสวยดวงตา แต่ความจริง EYE SPA คือ การรักษาตาแห้งเรื้อรัง ทำให้ดวงตามีสุขภาพที่ดีขึ้น ช่วยขจัดสิ่งสกปรก ไขมัน ที่อุดตันเปลือกตา ทำให้น้ำตามีคุณภาพมากขึ้น อาการตาแห้งจึงดีขึ้นได้

EYE SPA เหมาะกับคนที่มีปัญหาเป็นเปลือกตาอักเสบ ตากุ้งยิงบ่อยๆ  มีต่อมไขมันอุดตันที่เปลือกตา ทำงานหน้าคอมเป็นเวลานาน มีอาการเมื่อยล้าดวงตา ปวดตา ตามัวบ่อยๆ คนที่เป็นออฟฟิศซินโดรม คนที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ หรือ คนที่เคยทำเลสิกมาก่อน จะทำให้มีอาการตาแห้งเรื้อรังจนรบกวนการใช้ชิวิตประจำวัน และมีผลต่อการทำงานได้

Personalized Dry Eye Therapy

โปรแกรมรักษาตาแห้งเรื้อรังเฉพาะบุคคล

โปรแกรมนี้ออกแบบมาเฉพาะบุคคล ประกอบด้วยขั้นตอน

• ตรวจสุขภาพดวงตา และประเมินโรคและความรุนแรงของตาแห้ง โดยจักษุแพทย์
  • จัดการรักษาให้ยาและวิตามินเฉพาะบุคคล
  • เข้าโปรแกรม EYE SPA รักษาต่อมไขมันอุดตันเปลือกตา และขจัดไรขนอันเป็นสาเหตุของตาแห้ง เยื่อบุตาขาวและเปลือกตาอักเสบ
  • ติดตามการรักษา และประเมินผลการรักษาโดยจักษุแพทย์เป็นระยะ
  • ปรับการรักษาให้เข้ากับอาการของโรค เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของคนไข้

โปรแกรมนี้เหมาะกับใคร

• ผู้ที่มีปัญหาตาแห้งเรื้อรัง (Chronic dry eye) แสบเคืองตา แพ้แสง ต้องใช้นำ้ตาเทียมหรือยาหยอดตาเป็นประจำ
  • ผู้ที่เป็นตากุ้งยิงบ่อยๆ ที่มีสาเหตุจากต่อมไขมันอุดตันที่เปลือกตา
  • ผู้ที่มีปัญหาเปลือกตาหรือเยื่อบุตาขาวอักเสบบ่อยๆ
  • ผู้ที่เคยทำเลสิกมาก่อน หรือใส่คอนแทคเลนส์ และมีปัญหาตาแห้ง
  • ผู้ที่ใช้สายตาทำงานหน้าจอคอมเยอะ ปวดตา ล้าตา ตาเบลอ (Office Syndrome)

ผลลัพธ์ที่ได้: ขจัดปัญหาต่อมไขมันอุดตันที่เปลือกตาซึ่งเป็นอาหารของไรขน (Demodex) ที่ทำให้เกิดเปลือกตาและเยื่อบุตาขาวอักเสบ อาการตาแห้งเรื้อรัง ทำให้ดวงตาสดใส มองเห็นชัดเจนขึ้น เบาสบายตา สุขภาพดวงตาแข็งแรง มีสารอาหารครบถ้วนหล่อเลี้ยงการทำงานของดวงตา

นัดพบคุณหมอมัทยา จักษุแพทย์ เพื่อทำการตรวจและประเมินโรคตาแห้งของคุณ

รีวิว ความประทับใจหลังทำ EYE SPA ตาแห้ง
คุณพฤกษ์มีปัญหาตาแห้งเรื้อรังหลังจากทำเลสิกค่ะ หลังทำ EYE SPA รู้สึกว่าผ่อนคลายมากขึ้น อาการตาแห้งดีขึ้น ใช้น้ำตาเทียมน้อยลง มีความมั่นใจมากขึ้นค่ะ

คุณชนิชามีปัญาหาตาแห้งมาก น้ำตาไหลตลอดเวลา ขับรถนานๆจะมองไม่ชัด เป็นตากุ้งยิงทุกเดือน หลังทำ EYE SPA อาการดีขึ้นมาก อาการตาอักเสบและตาแห้งลดลง