วิธีการรักษาโรคตากุ้งยิง(Hordeolum) ให้หายได้ไวขึ้นด้วยตนเอง

ตากุ้งยิง

โรคตากุ้งยิง(Hordeolum) นับว่าเป็นโรคดวงตาสามัญที่คนส่วนใหญ่ต้องเคยเป็นสักครั้งหนึ่ง ซึ่งในขณะที่เป็น มักจะสร้างความรำคาญใจ และลดทอนความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน

วันนี้หมอได้รวบรวมข้อมูลของโรคและวิธีการรักษาตากุ้งยิงให้หายได้ไวขึ้นมาให้ผู้อ่านทุกท่าน ทำอย่างไรไปดูกันค่ะ

โรคตากุ้งยิง คืออะไร?

โรคตากุ้งยิง (Hordeolum) คือ โรคที่เกิดจากการที่บริเวณต่อมไขมันที่เปลือกตาบนหรือเปลือกตาล่างติดเชื้อแบคทีเรีย และเกิดการอักเสบ มีตุ่มหนองบวมขึ้นมา จนผู้ป่วยเกิดอาการปวดหรือเจ็บบริเวณดวงตา

โรคตากุ้งยิง คืออะไร?

สาเหตุการเกิดโรคตากุ้งยิง

ตากุ้งยิง

โรคตากุ้งยิงสามารถเกิดได้หลายปัจจัย โดยมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆดังนี้

• การสัมผัสดวงตาด้วยมือที่ไม่สะอาด
  • การใส่คอนแทคเลนส์

• การใช้เครื่องสำอางค์ที่ไม่สะอาด หรือ ล้างเครื่องสำอางค์ออกไม่หมด

• ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง

• ผู้ป่วยเคยมีประวัติเป็นตากุ้งยิงมาก่อน

อาการของโรค

• จะเกิดอาการเจ็บปวดบริเวณเปลือกตา
  • มีตุ่มหนองบวมแดงขึ้นมาบริเวณเปลือกตา

โดยตากุ้งยิงสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด

1. ชนิดหัวหลบใน เป็นตุ่มบวมมีหนองแต่หัวจะชี้เข้าไปที่ด้านในเปลือกตา

2.ชนิดหัวผุด เป็นหัวหนองชัดเจนบริเวณเปลือกตาด้านนอก มีขนาดใหญ่

การรักษาในเบื้องต้นสามารถรักษาด้วยตนเองได้โดยการ

• ประคบอุ่นที่เปลือกตาโดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นประคบประมาณ 5-10 นาที วันละ 3-5 ครั้ง
  • ล้างมือล้างหน้าให้สะอาด

• หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่อักเสบ

ตากุ้งยิง

ซึ่งหากทำตามวิธีด้านบนจะช่วยทำให้ระบายหัวหนองออกมาได้เร็วมากยิ่งขึ้น โดยส่วนมากผู้ป่วยจะเป็นตากุ้งยิงประมาณ 4-5 วัน

แต่หากอาการไม่ดีขึ้น เช่น ปวด หรือ บวมแดงมากขึ้น หรือมีอาการตาพร่ามัวควรรีบเข้าพบจักษุแพทย์เพื่อทำการรักษา โดยจักษุแพทย์อาจจะใช้เข็มเจาะตุ่มหนองเพื่อระบายออกมา และอาจให้ยาปฎิชีวนะกับผู้ป่วยเพื่อรักษาให้หายได้ไวขึ้น

โรคตากุ้งยิง ถือว่าเป็นโรคที่เกี่ยวกับดวงตาที่ไม่มีอาการร้ายแรง แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่เมื่อเวลาเป็นตากุ้งยิงมักจะไม่มีความมั่นใจ รู้สึกเจ็บปวดบริเวณที่อักเสบ สร้างความรำคาญใจในชีวิตประจำวัน

ซึ่งหมอขอแนะนำว่า ในช่วงที่เป็นตากุ้งยิงไม่ควรโดนหรือบีบแผลด้วยตนเอง หลีกเลี่ยงการขยี้ดวงตาและควรหลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์ หมั่นประคบตาด้วยน้ำอุ่นตามคำแนะนจะทำให้หายได้ไวมากขึ้น แต่หากผู้ป่วยเป็นเด็กเล็กหมอขอแนะนำให้ผู้ปกครองควรพามาปรึกษาจักษุแพทย์จะดีที่สุดค่ะ