ตาบอดกลางคืน (Night Blindness) อาการที่อาจเป็นอันตรายต่อการขับรถ

ตาบอดกลางคืน

ตาบอดกลางคืน (Night Blindness) เป็นอาการที่อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่นอาจทำให้การขับรถในเวลากลางคืนมีความลำบากในการมองเส้นทางและอาจเกิดอันตรายได้ ตาบอดกลางคืนคืออะไร มีสาเหตุเกิดจากอะไร แล้วสามารถรักษาด้วยวิธีไหน หมอรวบรวมข้อมูลมาให้แล้วค่ะ

ตาบอดกลางคืน คืออะไร?

อาการ ตาบอดกลางคืน (Nyctalopia) เป็นอาการผิดปกติทางการมองเห็นประเภทหนึ่ง โดยอาการนี้จะทำให้การมองเห็นแย่ลงในที่ที่มีแสงน้อยหรือในเวลากลางคืน

ตาบอดกลางคืน คืออะไร?

ตาบอดกลางคืน

ตาบอดกลางคืน สามารถเกิดได้หลายสาเหตุ

• การขาดวิตามิน A ซึ่งเป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการมองเห็น

• ขาดสังกะสี โดยวิตามิน A จำเป็นต้องทำงานร่วมกับสังกะสี ดังนั้นจึงต้องกินสังกะสีให้เพียงพอ ซึ่งสามารถหาสังกะสีได้จากการกินถั่วเปลือกแข็ง เนื้อวัว หรือสัตว์ปีก

• ปัญหาสายตา เช่น สายตาสั้น เป็นต้อกระจก ต้อหิน โรคเบาหวานขึ้นตา หรืออาจจะเกิดการผิดปกติที่จอประสาทตา เป็นต้น

• ความบกพร่องทางพันธุกรรม เช่น โรคจอตาเสื่อม (Retinitis Pigmentosa) ซึ่งไม่สามารถที่จะรักษาให้หายได้

• การใช้ยารักษาโรค เช่นยารักษาโรคต่อหิน ที่จะส่งผลให้รูม่านตาหดตัว

ลักษณะอาการ

ผู้ที่มีอาการตาบอดกลางคืน จะพบปัญหาการมองในสถานที่ที่มีแสงสลัว หรือที่มีแสงสว่างน้อย โดยมักจะเกิดอาการตอนที่ต้องมีการปรับสายตาระหว่างที่ที่มีแสงสว่างมาก ไปยังที่แสงสลัว เช่น การเดินจากภายนอกอาคารเข้ามาในตัวอาคาร หรือ การขับรถตอนกลางคืนที่มีแสงสว่างไม่สม่ำเสมอ เป็นต้น

รับประทานวิตามินA : หากเป็นกลุ่มคนที่ขาดวิตามิน ให้ทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินA หรือสารต้านอนุมูลอิสระ และเกลือแร่ โดยผักและผลไม้ที่หมอแนะนำคือ แครอท มะม่วง แคนตาลูป ผักขม นม ไข่ เป็นต้น

ตัดเลนส์ปรับค่าสายตา : การสวมแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการตาบอดกลางคืนได้ และยังช่วยในการมองเห็นทั้งกลางวันและกลางคืนให้คมชัดมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยก่อนค่ะ

ผ่าตัดต้อกระจก : สำหรับกลุ่มคนที่มีปัญหาต้อกระจกหรือต้อหิน ควรเข้าพบจักษุแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการและรักษา โดยการผ่าตัดต่อกระจกนั้นเป็นการผ่าเอาเลนส์ขุ่นที่ดวงตาออก และใส่แก้วตาเทียมทดแทน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยมองเห็นคมชัดขึ้นทั้งกลางวันและกลางคืนค่ะ

สำหรับผู้ที่มี อาการตาบอดกลางคืน (Nyctalopia) นั้นสามารถรักษาให้อาการดีขึ้นได้ค่ะ โดยหมอขอแนะนำว่าควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุของการเกิดอาการก่อนจะดีที่สุดค่ะ สำหรับใครที่กำลังเกิดอาการนี้อยู่ หมออยากให้ทุกท่านทำตามคำแนะนำด้านบน และหลีกเลี่ยงการขับรถในเวลากลางคืนจะปลอดภัยที่สุดค่ะ